วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

RIGHT IDENTIFICATION SOLVES MEMBERSHIP PROBLEM


ปัญหาสมาชิกภาพ รู้จริงแก้ได้


เขียนโดย ริชาร์ด คันนิงแฮม สโมสรโรตารีเจมส์ริเวอร์ เมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา


สโมสรของเราค่อนข้างใหม่ (อายุเพียง ๑๐ ปี) ยังไม่มีประสบการณ์มากเท่าสโมสรเก่า ๆ แต่เราก็มีปัญหาแบบของเราเองที่ทำให้สมาชิกลดต่ำลงเหลือแค่สี่คน ก่อนที่ผมจะเข้ามาเป็นสมาชิกในปี พ.ศ.๒๕๕๕

ก่อนสิ้นปี ๒๕๕๕ เราตั้งทีมงานขึ้นชุดหนึ่งเพื่อริเริ่มและวางแผนยกเครื่องวัฒนธรรมองค์กรของเรา เราใช้ชื่อทีมนี้ว่า "ผู้นำหัวใจบริการ" และผลที่ตามมาสร้างความตื่นเต้นแก่พวกเราเป็นอย่างยิ่ง  สโมสรเติบโตขึ้นโดยมีสมาชิกถึง ๒๔ คน และกำลังจะเพิ่มเป็น ๔๐ คนในเร็ว ๆ นี้ พอถึงตอนนั้นเราจะเผยแพร่วิธีนี้สู่สโมสรใหม่ 

ความลับแห่งความสำเร็จนี้คืออะไร 
เราไม่มีกลเม็ดเทคนิคอะไร แต่เรามียุทธศาสตร์ โดยเราเพ่งความสนใจไปที่คำพูดของประธานโรตารีสากลจอห์น เจิร์มเกี่ยวกับประเด็นการเติบโตของสมาชิกภาพว่า "ขอให้นำพาสมาชิกให้มามีส่วนร่วมกิจกรรมชุมชนให้ได้"  เรามีกิจกรรมที่สอดรับการเปลี่ยนแปลงที่เน้นเรื่องการศึกษาขั้นพื้นฐานและการรู้หนังสือ และยังมีโครงการสุขภาพแม่และเด็ก สมาชิกที่รับเข้ามาใหม่ ๕ คนหลังนั้นมีความเกี่ยวโยงไม่ทางใดทางหนึ่งกับการแพทย์และการศึกษาหรือทั้งคู้  สมาชิกใหม่คนหนึ่งโอนย้ายมาจากต่างสโมสรด้วยเหตุผลว่าสโมสรเดิมไม่มีโครงการอะไรทำ เรายังได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีกสองคนที่เกษียณการทำงานแล้ว

กล่าวเช่นนี้มีใช่จะอวดดี แต่ต้องการแบ่งปันประสพการณ์ที่ทำได้สำเร็จจริงจากวิสัยทัศน์ การวางแผน ความมุ่งมั่นจริงจังจากอาสาสมัคร และความทีมงานที่ทำงานกันอย่างจริงจังหนักแน่นและเต็มที่กับงานที่มอบหมาย  สมาชิกเกือบทุกคนมีหน้าที่ เราจะไม่ย่อท้อในเรื่องการหาสมาชิกใหม่ และเราสัญญากันว่าจะช่วยกันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาสามปี


ความจริงเราได้แบ่งปันประสพการณ์นี้ในการประชุมโซนในระหว่างกลุ่มอภิปรายแล้ว ในระหว่างการแนะนำผู้นำสโมสรในประเด็นสมาชิกภาพ เราบอกพวกเขาว่าก่อนอื่นเลยต้องถามตัวเองอย่างจริงจังว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับอะไร ก้าวแรกของการจะแก้ปัญหาใด ๆ ก็ตามคือการระบุที่มาของปัญหาที่แท้จริง  ซึ่งเรามักพบว่ามันเป็นข้อใดข้อหนึ่งหรือหลายข้อจากรายการปัญหาต่อไปนี้

  • ปัญหาอื่นที่ฝังรากลึกกว่า  ในเกือบทุกกรณีมันมีปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและความเป็นผู้นำของสโมสร ซึ่งการลดลงของสมาชิกภาพนั้นเป็นเพียงอาการหนึ่งที่แสดงออกของโรค เราจะต้องระบุให้ได้ว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร
  • ขาดยุทธศาสตร์ที่ยั่งยืน  สโมสรที่มีแผนสโมสรเพียงเพื่อให้มีผู้นำสโมสรในปีต่อ ๆ ไปยังไม่นับว่าเป็นสโมสรที่มียุทธศาสตร์ที่ยั่งยืน  ที่เป็นเช่นนั้นอาจเป็นเพราะสโมสรถูกนำโดยกลุ่มสมาชิกที่ยังใหม่ในโรตารี เป็นสมาชิกมาน้อยกว่า ๓ ปี หรือไม่ก็เป็นกลุ่มผู้นำที่มีประสพการณ์มานาน ปรารถนาเพียงครองอำนาจในการนำสโมสร แต่ขาดความจริงจังในการปรับปรุงสโมสรให้เจริญก้าวหน้า
  • พอใจกับสภาพที่เป็นอยู่เดิม  สโมสรแบบนี้อาจอ่อนแอมานานเนื่องจากทีมผู้นำสโมสรไม่เคยรู้จักกับแนวคิดเรื่อง "การปรับสโมสรให้ตื่นตัว (a Vibrant Club)"  เป็นเช่นใด  พวกเขาเห็นแต่สภาพสโมสรแบบเดิม ๆ แต่ไม่เคยเห็นว่าสโมสรเข้มแข็งเป็นเช่นใด
  • ขาดความรู้  บางทีทีมผู้นำสโมสรก็ไม่จริงใจในการสำรวจปัญหาที่เกิดกับสโมสร  ใช้วิธีการเดาสุ่ม แต่ก็ปราศจากข้อเท็จจริงสนับสุน  บางทีอาจมีปัญหาอยู่ที่การรักษาสมาชิกเก่า ไม่มีการเชื้อเชิญเพื่อน ๆ มาที่สโมสร  หรือขาดความสามารถในการเปลี่ยนสมาชิกมุ่งหวังให้เป็นสมาชิกจริง ๆ  สโมสรอาจยังขาดสิ่งดึงดูด หรืออาจมีสมาชิกที่ไม่ดี หรือปัญหาอื่น ๆ อีกก็ได้
  • ขาดข้อมูลประวัติศาสตร์  บางทีทีมผู้นำสโมสรประเมินไม่ถูกว่าแนวโน้มสมาชิกจะเป็นอย่างไร  เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าสมาชิกเคยมีเท่าไหร่ เพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าไหร่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา  จึงมองไม่ออกว่าแบบแผนการเพิ่มสมาชิกเป็นอย่างไร
ขั้นตอนแรกที่จะระบุปัญหาสมาชิกภาพของสโมสรได้ คือการค้นหาข้อเท็จจริง ดึงข้อมูลการเพิ่ม-ลดสมาชิกออกมาดู แปลความข้อมูลเหล่านั้นให้ได้ก่อน บางทีอาจจะยังไม่ได้คำตอบในทันที แต่มันอาจเป็นหาทางที่คุณจะตั้งคำถามที่ควรถามต่อไปได้ เพื่อให้สุดท้ายแล้วจะนำไปสู่การแก้ปัญหาของสโมสรได้อย่างแท้จริง

ติดอาวุธที่เป็นข้อเท็จจริง หรือคำถามที่ใช่ แล้วคุณจะสามารถทำยุทธศาสตร์ที่เหมาะกับสโมสร ที่จะนำไปสู่การเป็นสโมสรที่มีวัฒนธรรมแห่งการเติบโตขึ้นของสมาชิกภาพ

ที่มา https://blog.rotary.org/2016/08/17/how-to-identify-your-clubs-membership-problem/#more-6868



HOW TO IDENTIFY YOUR CLUB'S MEMBERSHIP PROBLEM
Rotary Club of James RIver, Richmond, Virginia
Members of the Rotary Club of James River, Richmond, Virginia, USA.
By Richard Cunningham, Rotary Club of James River, Richmond, Virginia, USA
My club is a relatively young club (10 years) and does not carry some of the baggage older clubs do, although we certainly have had our problems. The club had dwindled down to just four members at one point before I transferred into it in 2012.
Near the end of 2012, a small team embarked on a structured and planned process of cultural change. Under the umbrella of “Service-Centered Leadership,” we have been able to achieve some amazing results. The club has grown to 24 members and is on its way to stabilizing at 40 active members, at which time we will look to seed another club.
What is the secret of our success? We take a strategic, not tactical approach. Our core membership message mirrors RI President John Germ’s recipe for growth: engage members in community activities. We have dynamic projects in both basic education and literacy, and maternal and child health. Every one of our last five new members has a connection with either the medical field or education, or both. One new member was a transfer, who switched because their previous club was not involved in any major projects. We have also reached out to the recently retired; two of our newest members just retired this year.
I say all this not to brag, but to share what can be achieved with a vision, a plan, high volunteer expectations, and a solid, sustained team effort. Almost every member of our club is engaged. We do not settle for less in a new member, and have been committed to this approach for three years now.
We’ve shared our message at zone meetings and in discussion forums. When coaching leaders how to help a club with membership issues, we always advise they first take a hard look at what they are dealing with. The first step to problem-solving is always identifying the real problem. We’ve often found it to be one or more of the following:
  • A deeper root problem. In almost all cases, there are several other areas of club operations and leadership that aren’t going well. Declining membership is usually the symptom of a deeper dysfunction, not the root problem.
  • Lack of a sustainable strategy. These are clubs with few plans for keeping a pipeline of future leaders. They may be led by a group of mostly inexperienced Rotarians with less than three years in Rotary, or by a highly experienced group who like the prestige of leadership but have long since lost their passion for steadily improving the club.
  • Mired in status quo. The club may have been dysfunctional so long that the leadership team has no experience of a vibrant club. All they have seen is the current state and they don’t actually know what “good” looks like.
  • Lack of knowledge. The leadership team has never honestly diagnosed the problem. They have a lot of guesses, but no facts. It could be retention, a lack of prospects, an inability to close the deal on prospects, lack of curb appeal, the existence of “toxic” members, or something else.
  • Lack of history. The leadership team doesn’t have a sense of the club’s membership trends. They don’t know how many members have joined or resigned in the past decade, or seen any patterns in the club’s membership.
The first step to addressing your club’s membership problem, or helping another club, is to do some fact finding. Pull whatever membership history is available and see what it tells you. Even if it doesn’t provide answers, it should tell you the questions you need to be asking as you engage your club in solving the problem.
Armed with facts, or at least questions, you can begin to develop intentional strategies to create a culture of membership growth.
Use Membership Assessment Tools to analyze your member profile and add value to your club experience. Register for our webinar, Revitalize and Rethink Your Rotary Club: Crafting Your Member Experience 11:00 Chicago time on Wednesday, 24 August.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น