วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

CLUB ASSEMBLY : THE MEETING VENUE FOR PEOPLE OF ACTION

CLUB ASSEMBLY
สนเทศโรตารี
วันอังคารที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๑


วันนี้เราจะทำความเข้าใจกันกับคำว่า “CLUB ASSEMBLIES”
คราวที่แล้วผมอธิบายเรื่องการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่สโมสร และได้พูดนิดหน่อยเกี่ยวกับ “การประชุมใหญ่” ของโรตารีซึ่งมี ๓ ระดับคือระดับโรตารีสากล (CONVENTION) ระดับภาค (CONFERENCE) ระดับสโมสร (ANNUAL MEETING)

Assemblies ก็เช่นเดียวกันมี ๓ ระดับซึ่งผมจะอธิบายให้ทราบต่อไป

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับคำว่า CLUB ASSEMBLIES ก่อน
คำว่า “ASSEMBLY” เชื่อว่าท่านคงได้พบเห็นตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะคำว่า “Assembly Point” หรือภาษาไทยว่า “จุดรวมพล” เราต้องไปรวมตัวกันที่จุดนั้นด้วยเหตุผลว่ามีสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น ทำให้เราต้องไปรวมตัวกันในจุดที่ปลอดภัยที่สุด และเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนที่วางไว้ต่อไป
สำหรับภาษาไทยแล้ว หากใช้คำว่า Assembly กับการประชุม ก็มักเฉพาะเจาะจงใช้คำว่า “สมัชชา” แปลตรงตัว เช่น 
สมัชชาคนจน (Assembly of the Poor)
สมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UN General Assembly)
สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ (National Health Assembly) 
สำหรับในโรตารีคำแปลที่ใช้กันมาสำหรับคำว่า CLUB ASSEMBLY คือ “การประชุมกิจกรรมสโมสร” หมายถึงการประชุมสมาชิกทั้งสโมสรในวาระที่กำหนดนอกเหนือการประชุมปกติประจำสัปดาห์ การประชุมแบบนี้มักนิยมรณรงค์ให้สมาชิกใหม่เข้าร่วมประชุมด้วย
ในโรตารีเรามีการประชุมแบบ assembly ใน ๓ ระดับคือ ระดับระหว่างประเทศ (RI Assembly) ระดับภาค (District +Training Assembly) และระดับสโมสร (Club Assembly) โดยมากแล้ววัตถุประสงค์ของการประชุม assembly ในระดับภาคกับโรตารีสากลก็เพื่อการเตรียมความพร้อมสโมสร หรือความพร้อมของภาคต่าง ๆ ในองค์กรโรตารี 

ในระดับสโมสรมักหมายถึงการเตรียมความพร้อมของสโมสรในการทำกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นข้างหน้า เช่น การนำเป้าหมายที่ตั้งไว้โดยคณะกรรมการบริหาร มาแจ้งให้สมาชิกรับทราบเพื่อการสร้างโอกาสในการร่วมมือปฏิบัติ หรือการเตรียมการต้อนรับผู้ว่าการภาค หรือการร่วมรับทราบนโยบายของโรตารีสากลที่ผู้ว่าการภาคจะแถลงให้ทราบในวันที่มาเยี่ยมสโมสร ตลอดจนการประเมินผลงานที่สโมสรทำในรอบครึ่งปีหรือเกือบหนึ่งปี
โอกาสที่จะใช้ในการจัดประชุมแบบ assembly ได้แก่
  • ก่อนวันที่ ๑ กรกฎาคม / เพื่อเตรียมความพร้อมคณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการของนายกคนต่อไป โดยการนำนโยบายหรือข้อมูลที่ได้รับจากการอบรมใน District Training Assembly มาแบ่งปันให้เพื่อนสมาชิกทราบ 
  • หลังวันที่ ๑ กรกฎาคม / เพื่อหารือถึงเป้าหมายที่วางไว้ การปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น 
  • ๒ สัปดาห์ก่อนผู้ว่าเยี่ยมสโมสร / เพื่อเตรียมตัวต้อนรับผู้ว่าการภาค 
  • ในวันที่ผู้ว่าการภาคเยี่ยมสโมสร / เพื่อหารือกับผู้ว่าการภาคในประเด็นหลากหลายเกี่ยวกับสถานภาพของสโมสร 
  • ครึ่งปี / ติดตามความคืบของผลการปฏิบัติงานในโครงการต่าง ๆ 
  • เดือนเมษายนหรือพฤษภาคม / เพื่อรายงานผลงานส่งท้าย 
ใครบ้างที่จะเข้าร่วมประชุมได้ - สมาชิกทุกคน โดยเฉพาะสมาชิกใหม่ของสโมสร ตลอดจนตัวแทนของภาค (ผู้ช่วยผู้ว่าการภาค) หรือหากจำเป็นสามารถเชิญบุคคลภายนอกที่เกี่ยวกับการทำงานตามโครงการมาชี้แจงหรือรายงานได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น