วันอังคารที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2560

24 OCTOBER "WORLD POLIO DAY"


โรตารีและการต่อสู้โรคโปลิโอ

โปลิโอไมอาลิทิส (โปลิโอ) คือโรคร้ายแรงที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรืออัมพาตได้ ซึ่งยังคงเป็นภัยคุกคามเด็ก ๆ ทั่วโลกอยู่ในขณะนี้  ไวรัสโปลิโอจะแพร่กระจายเข้าทำลายระบบประสาทสันหลังของผู้ป่วย ทำให้มีอาการเป็นอัมพาตโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง  ไวรัสโปลิโอเป็นภัยกับคนทุกเพศทุกวัย แต่ส่วนใหญ่มักเกิดกับเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ขวบ  เมื่อเป็นโปลิโอแล้ว รักษาไม่ได้ แต่มีหนทางใช้วัคซีนป้องกันโรคนี้ได้

โครงการโปลิโอพลัส
ในปี พ.ศ. ๒๕๒๘ โรตารีริเริ่มโครงการที่เรียกว่า “โปลิโอพลัส” ซึ่งเป็นโครงการแรกของโลกที่รวบรวมสรรพกำลังเข้าเพื่อขจัดโรคโปลิโอโดยการสร้างภูมิต้านทานในเด็ก  โรตารีได้บริจาคเงินแล้วเป็นจำนวนถึง ๑.๗ พันล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงเวลาที่ได้รับจากอาสาสมัครนับไม่ถ้วนที่ช่วยกันให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กจำนวน ๒.๕ พันล้านคน ใน ๑๒๒ ประเทศทั่วโลก  นอกจากนี้โรตารียังเสนอเป็นผู้ประสานรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ เพื่อจัดสรรเงินงบประมาณและบริจาครวมแล้วเป็นเงินกว่า ๗.๒ พันล้านเหรียญสหรัฐ

กลุ่มความร่วมมือกวาดล้างโปลิโอระดับโลก
กลุ่มความร่วมมือกวาดล้านโปลิโอระดับโลกก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๓๑ เป็นองค์กรที่รวมเอาหน่วยงานทั้งรัฐบาลและเอกชนเข้าด้วยกัน อันประกอบด้วย โรตารี องค์การอนามัยโลก  ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา ยูนิเซฟ มูลนิธิบิลล์แอนด์เมลินดาเกทส์ และรัฐาลของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก  บทบาทของโรตารีในกลุ่มความร่วมมือนี้คือการมุ่งเน้นไปที่ การเสนอความคิดเห็น การหาทุน การจัดหาอาสาสมัคร และการสร้างความตระหนักรู้ในกลุ่มมหาชน

โปลิโอในปัจจุบัน
ยังคงเหลือเพียงสามประเทศในโลกนี้เท่านั้นที่เรายังไม่สามารถหยุดการแพร่กระจายของโรคโปลิโอที่มาจากเชื้อแหล่งกำเนิด นั่นคือ ประเทศอัฟกานิสถาน ไนจีเรีย และปากีสถาน  เราพบการเกิดการติดเชื้อโปลิโอใหม่จำนวน ๓๖ รายในปี พ.ศ.๒๕๕๙ ซึ่งหมายถึงจำนวนที่ลดลงถึง ๙๙.๙ เปอร์เซนต์จากวันเริ่มต้นโครงนี้ในทศวรรษ ๑๙๗๘๐ ซึ่งในขณะนั้นมีเด็กติดเชื้อโปลิโอวันละ ๑๐๐๐ ราย

ปัญหาอุปสรรค
ตัวเลข ๑ เปอร์เซนต์ของการติดเชื้อที่เกิดขึ้นใหม่ทุกปีนี้ เป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้เป็น “ศูนย์”  ด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่นการกระตายตัวของจุดที่เกิดแพร่กระจาย อุปสรรคด้านการเดินทาง  อีกทั้งยังมีความขัดแย้งต่อสู้กันรุนแรงในบางพื้นที่ และยังมีเรื่องของความเชื่อและวัฒนธรรมอีกด้วย  ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรคโปลิโอได้อีก หากไวรัสโปลิโอยังไม่ถูกกำจัดให้หมดไปจากโลก

เครื่องยืนยันความสำเร็จ
โรตารีจะยังคงหาทุนเพื่อโครงการนี้อีกปีละ ๕๐ ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมูลนิธิบิลล์แอนด์เมลินดาเกทส์จะสนับสนุนสมทบให้เป็นสองเท่าของเงินที่หาได้  กองทุนนี้จะช่วยเหลือในด้านการปฏิบัติงาน ได้แก่เจ้าหน้าการแพทย์ อุปกรณ์ในห้องทดลอง และวัสดุเสริมการเรียนรู้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ปกครอง  กองทุนนี้จะบรรลุเป้าหมายได้ก็ด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐบาล บริษัทขนาดใหญ่ ตลอดจนผู้บริจาครายย่อยทั่วไป

ปฏิบัติการของโรตารี
สมาชิกโรตารีกว่ ๑.๒ ล้านคนร่วมบริจาคเงินเข้ากองทุนโปลิโอ อุทิศแรงกายและเวลาตลอดจนทรัพยากรที่จัดหาได้ให้แก่โครงการ “หยุดโปลิโอ”  ทุกปีสมาชิกโรตารีจะร่วมทำงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อรณรงค์สร้างภูมิคุ้มกันโปลิโอแก่เด็ก ๆ ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก  สมาชิกโรตารีทำงานร่วมกับยูนิเซฟ และหน่วยงานที่เป็นหุ้นส่วนในโครงการนี้เพื่อจัดเตรียมและเผยแพร่เอกสารและสื่อข่าวสารให้แก่สาธารณชน โดยเฉพาะในพื้นที่มีความขัดแย้ง พื้นที่เข้าถึงยาก และพื้นที่ที่ประชากรมีความยากจน  สมาชิกโรตารียังช่วยจัดหาอาสาสมัคร และผู้ช่วยเหลือในการขนส่งวัคซีน และให้การสนับสนุนทางโลจีสติกต่าง ๆ

การรณรงค์ “อีกนิดเดียว”

โรตารีได้จัดทำภาพชุด “อีกนิดเดียว” โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากดาราและบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียง เพื่อใช้ในกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณชน บุคคลมีชื่อเสียงในชุดภาพนี้ประกอบด้วย บิลล์ เกทส์ (ประธานร่วมมูลนิธิบิลล์แอนด์เมลินดาเกทส์)  นักแสดงหญิงคริสเตน เบลล์  และอาชี่ ปันจาบี  นักมวยปล้ำจอห์น ซีน่า นางแบบอิสเบลลี ฟอนทานา ผู้รับรางวัลสันติภาพโนเบล สาธุคุณเดสมอน ตูตู้  ดาราบู๊เฉินหลง  นักมวยแชมป์โลกปาเกียว  นักร้องเพลงป๊อปกังนัมสไตล์ ไซ  นักกีฬากอล์ฟแจ็ค นิคลอส  นักอนุรักษ์นิยมแจน กู๊ดออล  นักไวโอลีนอัทชัก เพิร์ลแมน  เจ้าของรางวัลแกรมมี่ เอ อาร์ ราห์มาน  เองเจลลิก คิดโจ และซิกกี้ มาร์เลย์  พระราชินีนูร์แห่งจอร์แดน  ฑูตเหล่านี้ช่วยทำให้สาธารณชนตระหนักถึงความสำคัญของโครงการขจัดโปลิโอ โดยการช่วยเผนแพร่ข่าวสาร ปรากฎตัวผ่านสื่อมวลชนและในที่สาธารณะต่าง ๆ     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น