วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

มาเป็นสโมสรสีเขียวกัน


ขั้นตอนง่าย ของการประชุมสโมสร "สีเขียว"
(คัดจากโรตารีประเทศไทย ฉบับที่ ๑๐๙ มีนาคม-เมษายน ๒๕๕๐)
บทความโดย บก อาวุโสเดอะโรแทเรียน P.W. McRandle

ลองจินตนาการดูว่าจะดีเพียงใดหากสโมสรทั้งหมด ๓๒,๐๐๐ สโมสร ปรับปรุงการประชุมประจำสัปดาห์โรตารีเพียงเล็ก ๆ น้อย เพื่อให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น เราจึงขอให้ พี.ดับเบิลยู. แม็คเรนเดิล บรรณาธิการอาวุโสของนิตยสาร The Green Guide ให้คำแนะนำบางประการแก่เรา เพื่อสโมสรโรตารีที่ประสงค์จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถนำไปปฏิบติได้ ดังนี้
๑. เดินทางแบบสีเขียว
หลาย ๆ เมืองในปัจจุบัน การจราจรและที่จอดรถเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่  ขอให้ลองพยายามใช้รถร่วมกัน (คาร์พูล) ด้วยการจัดรายชื่อผู้ร่วมเดินทาง หรือเดินทางด้วยรถประจำทางรถ รถไฟฟ้า หากการบริการสาธารณะในชุมชนมีปัญหา ขอให้สโมสรท่านเร่ิมทำโครงการใหม่เพื่อการปรับปรุง

๒. แสวงหาผู้บรรยายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
เชิญผู้บรรยายพิเศษที่มีความสามารถให้ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมมาพูดที่สโมสร ท่านอาจหาบุคคลเหล่านี้ได้จากหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา หรือองค์กรธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม

๓. รับประทานอาหารสีเขียว
หากการรับประทานอาหารเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสโมสร ลองติดต่อผู้เกี่ยวข้องให้จัดเมนูเป็นอาหารประเภทผัก ผลไม้ที่ปลอดสารพิษ อาจติดต่อซื้อโดยตรงจากเกษตรกรหรือตลาดที่มีการรับรองผลิตภัณฑ์สีเขียว  พิจารณานำเศษอาหารที่สามารถนำกลับไปให้เกษตรกรใช้ทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์หากว่าผ้าปูโต๊ะของสโมสรเสื่อมสภาพแล้ว โปรดเลือกใช้ผ้าปูโต๊ะที่เป็นผ้าฝ้ายแทน เป็นต้น

๔. งดให้สาารคาร์บอน
หากการลดพลังงานทำได้ยาก โปรดซื้อหลอดไฟประหยัดพลังงานมาใช้แทนหรือลองให้สมาชิกคนหนึ่งคำนวณการใช้พลังงานของสโมสรทุกอย่างในการประชุมประจำสัปดาห์ เพื่อหาทางแก้ไข หากต้องจัดซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าใหม่ โปรดซ์้อแบบที่มีใบรับรองการลดพลังงานเบอร์ ๕ ทุกครั้ง

๕. อนุรักษ์ อนุรักษ์ อนุรักษ์
หาวิธีให้สโมสรท่านลดากรใช้พลังงานหรือสิ่งที่ทำให้ผลิตแก๊สมีเทนหรือคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการการสภาวะ "เรือนกระจก" ให้จัดห้องประชุมที่ใช้แสงธรรมชาติแทนห้องที่ปิดม่านทึบ หรือไม่มีหน้าต่าง  หากเป็นวันที่มีอากาศดี ลองออกไปนั่งประชุมใต้ร่มไม้กันบ้าง

๖. การรีไซเคิล และลดใช้วัสดุสูญเปล่า
หากมีบันทึกประชุมหรือเอกสารหมุนเวียนเป็นประจำ ลองพิจารณาใช้ส่งทางอีเมล์ส่งแทนกระดาษ หากต้องซื้อของใช้ใหม่ให้สโมสร โปรดเลือกซื้อของที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล เช่นพลาสติก หรือกระดาษรีไซเคิล

๗. นำเสนอ "คำแนะนำประจำสัปดาห์"
บางสโมสรอาจมีสมาชิกที่ขอบริจาค ๑ เหรียญ เพื่อประกาศเรื่องส่วนตัว ทำไมไม่ลองขอประกาศ "คำแนะนำสีเขียวประจำสัปดาห์" คำแนะนำข้อแรกคือ เปลี่ยนหลอดไฟแบบเก่า เป็นหลอดประหยัดไฟ ซึ่งจะอยู่ได้นานกว่า ๑๐ เท่า และประหยัดไฟฟ้าลงถึง ๗๕ เปอร์เซนต์

๘. จัดงานสิ่งแวดล้อม "วันสีเขียว"
ลองจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนในโรงเรียนชุมชน  ดดยให้คิดสร้างนิทรรศการสิ่งแวดล้อมตามแนวคิดของแต่ละโรงเรียน  แล้วแต่งตั้งกรรมการตัดสินโรงเรียนที่ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจากสโมสร เพื่อเป็นการลงทุนสำหรับให้คนรุ่นใหม่เป็นคน "สีเขียว" ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น