วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ราชินีนูร์แห่งจอร์แดน



เดอะโรแทเรียน สนทนา
พระราชินีนูร์
พระราชินีม่ายแห่งกษัตริย์ฮุสเซนยังคงทำงานเพื่อสันติภาพ ความยุติธรรมและวาม ดีงามทั้งหลาย

พระราชินีนูร์เป็นพระราชินีม่ายของกษัตริย์ฮุสเซนแห่งจอร์แดนซึ่งเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ. ๒๕๔๒ ชื่อเดิมของพระองค์คือลิซ่านาจีบ ฮาลาบีเกิดที่วอชิงตันประเทศสหรัฐอเมริกา พระบิดาของพระองค์คือนาจีบ ฮาลาบีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารสนามบินแห่งชาติจอห์นเอฟ เคนเนดี และเป็นเจ้าหน้าบริหารระดับสูงของสายการบินแพนอเมริกาเวิร์ดตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๒ ถึง ๒๕๑๕

พระองค์ศึกษาในโรงเรียนเอกชน และเป็นหนึ่งในสมาชิกของผู้ที่่สำเร็จการศึกษาชั้นเรียนแรกของการศึกษาร่วมของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน (เดิมมหาวิทยาลัยไม่ยอมให้มีนักศึกษาสตรี – ผู้แปล) สำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ได้รับปริญญาทางด้านสถาปัตยกรรมและผังเมือง หลังจากทำงานที่ประเทศออสเตรเลียสักพักหนึ่งพระองค์เปลี่ยนมาทำงานให้กับบริษัทสัญชาติอังกฤษเพื่อการออกแบบเมืองเตหะราน ประเทศอิหร่าน แล้วย้ายกลับมาอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตัดสินพระทัยเปลี่ยนอาชีพเข้าสู่การเป็นนักข่าวและผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ในช่วงเวลานี้เองที่พระบิดาของพระองค์ได้เข้าทำงานกับรัฐบาลจอร์แดนเพื่อฟื้นฟูธุรกิจการบินแห่งชาติและพระองค์เองก็ยอมรับงานในตำแหน่งผู้อำนวยการ ในปี พ.ศ. ๒๕๒๐ พระองค์ได้มีโอกาสพบปะอย่างไม่เป็นทางการบ่อยครั้ง กับกษัตริย์จอร์แดนผู้สูญเสียพระราชินีอาลียาจากอุบัติเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อตอนต้นปีนั้นเอง นางสาวฮาลาบีในขณะนั้นได้รับเกียรติให้มีฐานะเป็นพระสหายของกษัตริย์ฮุสเซนจนความสัมพันธ์ของทั้งสองได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วเป็นความรักและมีพระราชพิธีราชาภิเษกในปี พ.ศ. ๒๕๒๑

ตลอดชีวิตสมรสและจนกระทั่งกษัตริย์ฮุสเซนเสด็จสวรรคตจากโรคมะเร็ง ราชินีนูร์ได้อุทิศพระองค์ใหักับกิจกรรมเพื่อมนุษยชาติในในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในประเทศจอร์แดนหรือต่างประเทศในโลกอาหรับโดยเน้นที่โครงการเพื่อการศึกษา การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และการริเริ่มในประเด็นสิทธิมนุษยชน พระองค์ทรงเป็นประธานมูลนิธินูร์อัลฮุสเซน ซึ่งมีภารกิจอันเป็นการบุกเบิกโครงการต่าง ๆ เช่นการขจัดความยากจน เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้สตรี จุลธนกิจ (ไมโครไฟแนนซ์) สุขภาพ และรักษาสิ่งแวดล้อม ล้วนเป็นโลกทัศน์ใหม่สำหรับประเทศกำลังพัฒนา พระองค์ยังคงเป็นประธานในมูลนิธิกษัตริย์ฮุสเซน และมูลนิธิกษัตริย์ฮุสเซนสากลซึ่งเป็นองค์กรเพื่อการส่งเสริมการศึกษาและการเป็นผู้นำเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความยอมรับซึ่งกันและกันในระหว่างคู่ประเทศที่มีความขัดแย้งกัน พระองค์ได้รับการยอมรับทั่วโลกในฐานะผู้นำที่เรียกร้องให้ยุติการใช้กับระเบิด สิทธิของผู้อพยพและผู้ไร้ถิ่น การแก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านการค้นหาผู้ที่สูญหาย พระองค์ยังทรงเป็นผู้นำที่ร่วมก่อตั้งองค์กร “โลก ณ จุดศูนย์” (Global Zero) ที่เรียกร้องการขจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากโลก และเป็นประธานสหพันธ์วิทยาลัยโลก และเป็นกรรมการสถาบันแอสเพน และผู้อพยพสากล ทั้งหมดที่อ้างมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เป็นบทบาทของพระองค์

พระราชินีนูร์ได้ประทานสัมภาษณ์แก่หัวกองบรรณาธิการจอห์น เรซซิก มีเนื้อหาดังนี้:


พระราชินีนูร์เสด็จกลับห้องสวีทในโรงแรมเวสทินจากศูนย์การแสดงเซ็นเตอร์เบลล์ในมอนทรีออล ประเทศแคนาดา หลังจากที่พระองค์ได้แสดงปาฐกถาในห้องประชุมใหญ่ช่วงพิธีการต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม ในระหว่างการประชุมใหญ่โรตารีสากล

มีผู้นำผมเข้ามาในห้องทำงานที่ผู้ช่วยของพระองค์กำลังเก็บสายไฟและเครื่องคอมพิวเตอร์ พระองค์เข้ามาในห้องและในทันใดยื่นพระหัตถ์ให้ผมในขณะที่ผมเริ่มแนะนำตัวเอง พระองค์เป็นสตรีร่างสูง พระวรกายงดงาม เพรียบพร้อมในทุกจริยวรรตของราชินี พระองค์อาจไม่เห็นด้วยกับถ้อยบริยายของผม ยกเว้นประเด็นเรื่องความสูงเท่านั้น

เมื่อเราพร้อมเข้าสู่การสนทนา พระองค์ทรงตรัสด้วยพระสุรเสียงแสดงถึงความปรารถนาอันแรงกล้า ปราศจากความเกรงกลัว และเปิดเผย พระองค์ทรงพระสรวลได้ทันทีกับเรื่องเล็กน้อยธรรมดา แต่ก็กลับสู่เรื่องที่คุยอย่างจริงจังได้ในทันทีเช่นกัน จะมีเรื่องที่ทำให้พระองค์จะทรงตรัสด้วยอัตราความเร็วที่ช้าลง นั่นก็คือเรื่องการประชุมแม่น้ำไวย์ที่พระสวามีของพระองค์ต้องหยุดรับการรักษาทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลเมโยคลินิคเพียงเพื่อจะไปให้คำปรึกษาแก่ประธานาธิบดีบิลล์ คลินตัน เมื่อตรัสถึงจุดนี้แววพระเนตรสีฟ้าเปล่งประกายอร่ามในทันที

การสนทนาดำเนินไปนานกว่าที่มีการวางแผนไว้ก่อนหน้า พระองค์ทรงเปิดโอกาสให้ “ข้าพเจ้าไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับใครแบบนี้มานานแล้ว ช่างเหมือนกับการพูดคุยกับเพื่อน”

ขณะที่เพลินอยู่กับการสนทนา พระองค์สอบถามผมว่าต้องการดื่มน้ำหรือไม่ แล้วทรงหยิบแก้วไวน์สองใบเพื่อรินน้ำให้สำหรับสองที่ พระองค์ทรงรับแก้วน้ำใบที่ฐานแก้วมีหยดน้ำตกค้างอยู่และทรงยื่นแก้วที่เรียบร้อยให้ผม เป็นการแสดงการลงโทษตัวเอง “เราไม่ได้ทำงานเป็นพนักงานเสริฟมานานทีเดียว”

เดอะโรแทเรียน : พระองค์ทรงงานเป็นปริมาณมาก และกระหม่อมก็ทราบมาว่าพระองค์ทรงมีความเชื่ออย่างแข็งขันในความสามารถของหุ้นส่วนที่ร่วมปฏิบัติงานด้วย อะไรคือความสำเร็จและความท้าทายที่แฝงอยู่ในภารกิจทั้งมวลที่พระองค์รับผิดชอบ

ราชินีนูร์ : มีความท้าทายในกิจกรรมที่ทำอยู่เสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจที่เราทำอยู่ เพราะเราอยู่ในภูมิภาคของโลกที่มีความท้าทายทั้งเป็นเหตุแห่งความท้าทายและในขณะเดียวกันก็เป็นผลของความท้าทายด้วย เริ่มต้นจากเวลาและพลังงานที่ต้องใช้ไปในการศึกษา เรียนรู้ ฟัง และแสวงหาผู้คนที่จะมาทำงานด้วยกัน เราเป็นผู้นำประเภทเน้นการทำงานร่วมกัน เราชอบการทำงานเป็นทีม เราสามารถผลิตความคิดที่ดีที่สุดจากการนำมุมมองที่แตกต่างกันมานั่งโต๊ะคุยกัน นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมงานที่ทำในประเทศจอร์แดน และมูลนิธินูร์ อัลฮุสเซนจึงมีลักษณะหลากหลายเป็นพิเศษ ข้าพเจ้าได้ทำงานในประเทศจอร์แดนสองสามปีก่อนที่จะอภิเษกสมรสและเดินทางไปทั่วโลกอาหรับ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงมีความเข้าใจภูมิภาคนี้เป็นอย่างดี สิ่งที่ยังไม่เคยทราบมาก่อนก็ยินดีน้อมรับที่เรียนรู้ เราพยายามริเริ่มการค้นหาช่องว่างการทำงานระหว่างภาคเอกชนกับรัฐบาล ทั้งนี้เพื่อจะไม่ให้มีการซ้ำซ้อนในการทำงานกับสิ่งที่มีผู้ดำเนินการอยู่แล้ว เราต้องการเติมเต็มช่องว่างเหล่านั้น ในหลายภาคส่วนการทำงานยังยึดทัศนคติแบบหวงแหนข้อมูล (Silo Mentality) ข้าพเจ้าแปลกใจว่าหากเราเอางานต่าง ๆ มารวมเข้าไว้ด้วยกัน แล้วจะสามารถคิดทำโครงการที่มีประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายลงมาเพื่อตอบสนองความท้าทายเหล่านี้ได้หรือไม่ ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าจึงเริ่มจากการวางเป้าที่มีวิสัยกว้างขึ้น

มูลนิธินูร์อัลฮุสเซนได้รับการก่อตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างคนทำงานและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มันเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง พอ ๆ กับที่โรตารีให้ความสำคัญในการที่จัดให้มีการประสานการทำงานร่วมกัน ให้ความร่วมมือซึ่งกันและกันในการรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ เพื่อว่าการตอบสนองต่อประเด็นพื้นฐานการพัฒนาโดยเฉพาะปัญหาความยากจนในโลก เราจะได้ไม่แยกปัญหาสตรีออกจากปัญหาเด็ก ปัญหาความยากจน หรือแม้แต่ปัญหาสิ่งแวดล้อม สาธารณสุขและปัญหาการศึกษา ในประเทศจอร์แดนเราริเริ่มโครงการที่เน้นปัญหาสุขภาพสตรีและปัญหาสวัสดิภาพและการศึกษาของสมาชิกในครอบครัวไปพร้อมกัน และนั่นจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของสตรีเหล่านี้ในการสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ต่อไปสตรีก็จะไม่ถูกมองว่าเป็นผู้รับบริจาค แต่เป็นผู้ที่มีชีวิตที่พอเพียง วันนี้จุลธนกิจ (Microfinance) ของเราได้รับการจัดอันดับให้เป็นจุลธนกิจอันดับหนึ่งของประเทศในตะวันออกกลางและภูมิภาคอัฟริกาเหนือ ไม่ใช่เพราะเป็นองค์ขนาดใหญ่แต่เป็นเพราะมีการจัดระบบที่รวมเอาบริการสุขภาพ การศึกษา และความต้องการของครอบครัวเข้ามาอยู่ในโปรแกรมการได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการสตรีมาแล้วด้วยการสนับสนุนเงินกู้ขนาดเล็ก นับเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ทั้งระบบกลายเป็นระบบที่มีความยั่งยืนยิ่งขึ้น

เดอะโรแทเรียน: สตรีมีความคงเส้นคงวาในการทำงานดีกว่าจริงหรือไม่

ราชินีนูร์: สตรีเป็นส่วนผสมที่สำคัญ จริง ๆ นะ และยังเป็นส่วนที่ให้ความมั่นคงด้วย ถ้าคุณไม่มีความมั่นคงเป็นพื้นฐาน ไม่ว่าจะทำอะไรมันดูจะเริ่มต้นไม่ได้ไปหมด สตรีในหลายส่วนของโลกมีคุณสมบัติเฉพาะอย่างนี้ (คือเป็นส่วนที่ให้ความมั่งคงได้) แม้ว่าคุณจะมีระดับของเสถียรภาพดีพอแล้วก็ตาม หากสตรีไม่ปลอดภัยจากการข่มเหงรังแกจากทหาร จากกองกำลังรักษาสันติภาพ จากสมาชิกคนอื่น ๆ ในชุมชนและครอบครัว มันเป็นการยากที่จะให้พวกเขา (สตรี) ทำหน้าที่ที่ชุมชนต้องการได้ สตรีคือกุญแจสำคัญ ไม่เพียงแต่เป็นกุญแจสำคัญในด้านการพัฒนา คุณให้ความรู้แก่ผู้หญิงคนหนึ่งเท่ากับคุณให้ความรู้กับคนทั้งบ้านได้ เราได้พบสตรีหลายคนที่สามารถเพิ่มผลิตภาพด้วยการลดค่าใช้จ่ายลงเพราะพวกเธอได้รับความรู้และมีความเข้าใจดีขึ้น แม้ว่าความรู้ที่ได้รับใหม่นี้จะน้อยมากสำหรับการเริ่มต้นอะไรก็ตาม แต่มันก็มีผลกระทบต่อพวกผู้ชายและชุมชนในวงกว้างขึ้น นอกจากนี้เรายังพบผู้หญิงมีบทบาทสูงในหลาย ๆ ประเทศในด้านการรักษาและเสิรมสร้างสันติภาพจากประเทศไอร์แลนด์ถึงรวอนด้า จากตะวันออกกลางถึงละตินอเมริกา มีตัวอย่างสตรีมากมายที่สามารถสะสางปมความขัดแย้งด้วยกระบวนการที่จะให้ผลได้ยั่งยืนยาวนาน และมุ่งเน้นครอบครัวและชุมชนมากกว่านักการเมืองที่เป็นผู้ชายที่ครอบงำกระบวนการที่เป็นอยู่มานาน

เดอะโรแทเรียน: ความพยายามในการทำงานด้านมนุษยธรรมของพระองค์เกิดจากความสนพระทัยและใส่พระทัยของพระองค์เอง พระองค์ทรงสนพระทัยส่วนพระองค์เองในประเด็นใดประเด็นหนึ่งในชั่วขณะหนึ่ง เหมือนเด็กที่สนใจในทุกเรื่องแต่บางเรื่องต้องได้รับการใส่เป็นพิเศษในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ

ราชินีนูร์ : สำหรับข้าพเจ้าแล้วภาพรวมของความปรารถนาและพันธะสัญญา เป็นผลของการได้เกิดในภูมิภาคที่วนเวียนอยู่กับปัญหาความขัดแย้งและความทุกข์ยากของมนุษย์ ข้าพเจ้าพยายามสร้างชุมชนที่มีความมั่นคงและเต็มไปด้วยความหวังโดยผ่านหน่วยงานหลากหลายที่ข้าพเจ้ารับผิดชอบ นั่นคือการข้ามพ้นความปรารถนาส่วนตัว เราไม่อาจละทิ้งส่วนใดส่วนหนึ่ง ทุกส่วนต้องถูกรวมกันเอาไว้เพราะทุกส่วนเชื่อมโยงกันอยู่

เดอะโรแทเรียน: อุปสรรคขัดขวางความสำเร็จที่ชัดเจนมีบ้างหรือไม่

ราชินีนูร์: มีผู้คนมากมายพูดว่าสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ หรือระหว่างอิสราเอลกับโลกอาหรับ หรือระหว่างยิวกับมุสลิมกับคริสเตียนเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่คนที่พูดอย่างนั้นไม่เข้าใจผู้คนในดินแดนแถบนี้อย่างถ่องแท้ ข้าพเจ้าทำงานร่วมกับคนอิสราเอล ปาเลสไตน์ และจอร์แดน และผู้คนอีกมากมายในโลกอาหรับ ข้าพเจ้ายังได้พบเห็นการสังหารหมู่ในประเทศยูโกสลาเวียในอดีต ได้เห็นความไร้มนุษยธรรมที่มนุษย์มีต่อมนุษย์ แต่ข้าพเจ้าก็ได้พบเห็นผู้หญิงและผู้ชายนั่งคุยกันบนโต๊ะที่มาจากฝ่ายตรงข้ามกันต่างฝ่ายต่างต้องรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับความสูญเสียที่ต่างฝ่ายได้รับ และต่างก็ใช้ความพยายามบนโต๊ะเจรจานี้ที่จะเข้าใจอนาคตที่พวกเขาต้องมีอยู่ร่วมกัน ในตะวันออกกลางข้าพเจ้าเชื่อด้วยความรู้ที่เกิดจากการพูดคุยโดยตรงว่าทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างมีทุกสิ่งทุกอย่างเพียงพอที่จะทำให้สันติภาพเป็นจริงได้ บนหนทางแห่งสันติภาพมีนักการเมืองแทรกตัวอยู่ด้วย แต่ประชาชนคือผู้ที่จะยืนหยัดอยู่กับสันติภาพประเภทใดก็ได้ และพวกเขาก็เข้าใจหลักการพื้นฐานดี พวกเขายอมรับและยินดีให้การสนับสนุนอะไรก็ได้ที่จะทำให้ชุมชนทั้งหลายอยู่ด้วยกันอย่างมีสันติสุข ดังนั้นข้าพเจ้าจึงไม่เห็นด้วยกับผู้ที่กล่าวว่าชาวตะวันออกกลางถูกกำหนดในพันธุกรรมให้ไม่มีวันพบสันติภาพ ในทางตรงกันข้ามพวกเขามีพันธุกรรมประเภทที่ผูกพันพวกเขาให้มีความยินดีแสวงหาสันติภาพร่วมกับเพื่อนบ้านมากกว่าพันธุกรรมประเภทที่แยกพวกเขาออกจากกัน จิตสำนึกแห่งความสิ้นหวังและอุปสรรคขัดขวางความสำเร็จเกิดจากการโฆษณาชวยเชื่อของบรรดานักการเมืองต่างหาก

เดอะโรแทเรียน: หากพระองค์มีโอกาสกำหนดหลักสูตรการอบรมระยะสั้นในหัวข้อว่าจะจัดการอย่างไรกับความไร้ประโยชน์ทางการเมือง พระองค์จะกำหนดหลักสูตรอย่างไรบ้าง

ราชินีนูร์: การเมืองที่ไร้เหตุผล พระสวามีของข้าพเจ้าน่าจะทรงประทับอยู่ที่ด้วยเพื่อตอบคำถามนี้ พระองค์ทรงนำประเทศจอร์แดนเป็นเวลา 47 ปี และพระองค์ทรงนำประเทศด้วยพระหทัยมากพอ ๆ กับพระเศียร พระองค์ทรงรักประเทศของพระองค์ และพระองค์ทรงเข้าพระทัยดีว่าจะไม่มีชาวจอร์แดนคนไหนที่จะสามารถใช้ชีวิตอย่างสันติสุขและปลอดภัยได้หากประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านยังไม่สามารถมีชีวิตอยู่อย่างสันติและปลอดภัย ก่อนที่พระองค์จะเสด็จสวรรคตในขณะที่ประทับอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อรักษาโรคมะเร็ง ณ โรงพยาบาลเมโยคลินิค ในเวลานั้นประธานาธิบดีบิลล์ คลินตันได้ทูลเชิญพระองค์ให้เข้าพบและทูลให้ทราบถึงความชะงักชันในการเจรจาระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ในการประชุมแม่น้ำไวย์ปี พ.ศ. 2541 พระองค์ทรงเสด็จไปตามคำเชิญแม้จะต้องผ่านขั้นตอนที่ทรมานพระวรกายก็ตาม พระองค์เพิ่งได้รับการบำบัดคีโม และการเจรจาก็ถูกถ่วงเวลาออกไปเรื่อย ๆ ในช่วงเย็นของวันสุดท้าย ทุกคนขู่ที่จะล้มเลิก และต่างฝ่ายต่างสงวนท่าทีทางการเมือง และที่สำคัญแต่ละฝ่ายไม่มีความมั่นใจในฝ่ายตรงข้าม พระองค์ทรงตรัสแก่ตัวแทนทั้งสองฝ่ายเสมือนตัดสินเด็กที่ทะเลาะกัน และว่าเราได้ผ่านการทะเลาะเบาะแว้งกันมามากแล้ว เราต่อสู้กันมามากแล้ว พวกเราต่างเจ็บปวดมามากแล้ว คิดถึงลูกของเรา และลูกของลูกว่าเราเหลืออะไรไว้ให้พวกเขาบ้าง การกระทำของพวกท่านมีผลต่อความหวังในอนาคตและโอกาสสำหรับเด็ก ๆ เหล่านั้น กษัตริย์ฮุสเซนชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงพื้นฐานบางประการ และแม้ว่าพวกเขาจะไม่เห็นด้วย แต่พวกเขาก็ต้องเคารพพระองค์ในหลักแห่งคุณธรรมที่พระองค์ทรงชี้ให้เห็น พระองค์ช่วยให้กระบวนการเจรจาคืบหน้าต่อไปและจนกระทั่งเกิดการลงนามในข้อตกลงในทำเนียบขาว

เดอะโรแทเรียน : งานทางด้านมนุษยธรรมของพระองค์เกี่ยวข้องกับทั้งความอดทนและการไร้ความอดทน เราคงไม่ต้องเรียนรู้การไร้ความอดทน แต่อะไรคือกุญแจสำคัญในการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความอดทนที่สร้างสรรค์

ราชินีนูร์: คุณสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเมื่อคุณรู้ว่างานด้านมนุษยธรรมไม่ได้ทำให้เสร็จได้ภายในชั่วข้ามคืน ข้าพเจ้าพูดจากประสบการณ์จริงในจอร์แดน ซึ่งที่นั่นข้าพเจ้าแนะนำให้ใช้วิธีที่แตกต่างกันหลายวิธีในการมองบทบาทของสตรี ไม่เคยมีใครเคยชี้ให้สตรีเหล่านั้นเห็นว่าพวกเขามีความสามารถ หรืออาจไม่เคยมีใครให้ความมั่นใจ หรือให้กำลังใจในการมองเข้าสู่ภายในตัวพวกเขาเองแล้วดึงความสามารถที่มีอยู่ออกมาใช้งาน

ความนอบน้อมเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์มนุษยธรรม อย่างที่พวกคุณในโรตารีคงทราบดีว่า คุณก็จะหาประโยชน์จากกลุ่มคนที่คุณนำเอาความคิดและทรัพยากรมาให้พวกเขาในปริมาณที่เท่าเทียมกันหรือมากกว่า ความท้าทายบางครั้งหมายถึงการให้ความช่วยเหลือผู้คนได้ระลึกถึงบรรพบุรุษของพวกเขาที่ได้อนุรักษ์และปกป้องให้เกิดความสมดุลในสภาพแวดล้อมรอบตัวเขา ซึ่งในหลาย ๆ ชุมชนก็หมายถึงความยั่งยืนของอนาคต ถ้าพวกเขาล่าสัตว์มากเกินไป ตัดไม้มากเกินไป พวกเขาก็จะไม่หลงเหลืออนาคตสำหรับลูกหลาน เมื่อความคิดที่ทันสมัยที่แสวงหากำไรอย่างรวดเร็วได้รับการเผยแพร่ในชุมชนดั่งเดิมที่ ๆ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเริ่มเสื่อมความนิยมไป เราพยายามช่วยชาวบ้านได้กลับไปค้นพบภูมิปัญญาดั่งเดิมนั้นอีก การเปลี่ยนแปลงที่น่าภาคภูมิใจเกิดขึ้นเมื่อสตรีทั้งหลายสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจเองได้ และด้วยรายได้ที่หามาได้ ทันทีทันใดพวกเธอสามารถควบคุมชีวิตตัวเองและสร้างพลังทางเศรษฐกิจใหม่ให้แก่ลูกหลานของพวกเขา การศึกษาของพวกเขา สุขภาพของพวกเขา และลำดับความสำคัญอื่น ๆ ต่อไปอันเป็นสิ่งที่จะเป็นหลักประกันแห่งอนาคตต่อไป และนั่นก็เป็นการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับทัศนคติของพวกผู้ชายเช่นกัน

เดอะโรแทเรียน: ในหนังสือที่พระองค์ทรงประพันธ์ “ก้าวกระโดดแห่งศรัทธา” พระองค์ได้ทรงอ้างถึงสามีคนหนึ่งที่เห็นภรรยามั่งคั่งขึ้น แล้วเขาบอกว่าอยากอย่างนี้อีกคนหนึ่ง

ราชินีนูร์ : ใช่ ข้าพเจ้าจำได้ – โชคดีที่เราไม่มีอย่างนั้นมากนัก เรามีโครงการหนึ่งในชุมชนเบดูอินเป็นโครงการ “รักษ์เด็ก” เราสอดแทรกเรื่องสุขภาพ การศึกษา การเสริมรายได้สตรีในการทอผ้าแบบโบราณ งานฝีมือกำลังตาย เราช่วยพวกเขาโดยบอกคนรุ่นใหม่ว่านี่เป็นอาชีพของพวกเขาได้ ข้าพเจ้าเห็นคนที่พยายามยัดเยียดความคิดแบบตะวันตกให้กับวัฒนธรรมอื่น ๆ ข้าพเจ้ามั่นใจว่าตัวเองจะไม่ทำอย่างนั้น เรามีระบบเครือข่ายป้องกันความปลอดภัย อัตราการเกิดอาชญากรรมและการย่อหย่อนในหน้าที่ในประเทศจอร์แดนมีน้อยมากทั้งนี้เพราะเรามีเครือข่ายครอบครัวที่เหนียวแน่น นั่นเป็นคุณสมบัติที่ดีเด่นและที่สำคัญสตรีเป็นศูนย์กลางในเครือข่ายนั้นด้วย ดังนั้นความพยายามที่จะหาโอกาสใด ๆ ให้สตรีที่นี่ ข้อสำคัญจะต้องไม่ปิดกั้นสตรีเหล่านั้นจากการปฏิบัติหน้าที่ความรับผิดชอบในครอบครัวของพวกเขา

เดอะโรแทเรียน : การเห็นแก่ประโยชน์ผู้อื่นเกิดขึ้นในครอบครัวหรือเปล่า การเห็นแก่ประโยชน์ผู้อื่นมีอยู่ในพันธุกรรมหรือไม่

ราชินีนู่ร์ : นั่นเป็นคำถามที่ดีมาก ยังมีเรื่องเกี่ยวกับพันธุกรรมที่เราต้องศึกษากันอีกมาก มันอาจเป็นไปได้ก็ได้ การเห็นอกเห็นใจเป็นพื้นฐานของอุปนิสัยมนุษย์หรือเปล่า มีบ้างที่จะมีคนพูดว่าเด็กเริ่มแสดงความเห็นอกเห็นใจด้วยสัญชาติญานของตัวเองเมื่อมีถึงอายุระดับหนึ่ง ข้าพเจ้าก็เชื่อเช่นนั้น และได้เห็นความเห็นอกเห็นใจในหมู่คนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนที่สุด และความเห็นอกเห็นใจมีไปถึงกลุ่มคนที่นำความเดือดร้อนมาให้พวกเขา แต่ประชาชนที่เติบโตมาในสถานการณ์ความขัดแย้งคงต้องทำงานหนักขึ้นในการขจัดบาดแผล ความทุกข์โศก ความโกรธแค้นที่เกิดขึ้นเป็นปกติ ก่อนที่จะเห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้ ศรัทธาทั้งหมดที่เรามีอยู่เน้นความเห็นอกเห็นใจ เน้นความอาทรผ่านกฎทองแห่งการต่างตอบแทน

เดอะโรแทเรียน : พระองค์ทรงมีบุคคลิกที่ปรับตัวเข้ากับสภาพต่าง ๆ ได้ดี อะไรคือสิ่งที่อยู่ภายในพระองค์ที่ขับเคลื่อนให้ไปสู่จุดหมายได้ และพระองค์จะตรัสกับผู้ที่ท้อแท้และกำลังคิดยอมแพ้อย่างไร

ราชินีนูร์ : ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าการท้อแท้เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ทุกคนเคยผ่านจุดนั้นมาแล้วทั้งนั้น ที่จะพูดนี้อาจไม่ช่วยทุกคนก็ได้ แต่ข้าพเจ้ามักคิดถึงพระสวามีที่มักเห็นสิ่งที่ดีที่สุดและเลวที่สุดในตัวคน พระองค์เป็นเป้าหมายของการลอบปลงพระชนม์หลายหนด้วยสาเหตุจากการที่พระองค์ไม่เคยหยุดความพยายามที่นำสันติและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาพนี้ พระองค์พบกับอุปสรรคต่าง ๆ ที่ไม่ควรเกิดขึ้น อุปสรรคจากมนุษย์ แต่พระองค์ก็ไม่เคยละทิ้งศรัทธาในทุกคน พระองค์ไม่เคยดูถูกใคร ไม่เคยหยุดความเชื่อ เป็นองค์ศาสนิกอิสลามและเป็นสาวกแห่งพระศาสดามูฮัมหมัดที่เคร่งครัด ที่พยายามใช้ชีวิตให้อยู่ในสัจธรรมตามคำสอนที่เป็นไปตามศรัทธาที่ครอบครัวของพระองค์มีบทบาทในโลก พระองค์ไม่เคยหยุดเชื่อในความสามารถของตนเองที่จะสวมบทบาทที่สร้างสรรค์ และเมื่อมีวันที่ลูก ๆ ดูเหมือนจะตีบตันหนทาง ข้าพเจ้ามักยกตัวอย่างของพระบิดาพวกเขาซึ่งเป็นบุคคลที่ทรงพลังในด้านการสร้างกำลังใจเป็นอย่างดี แล้วข้าพเจ้าก็ทุ่มเทให้กับการทำงานอีกครั้ง เมื่อเราหลงเข้าไปในความรู้สึกเสียใจกับตัวเองหรือพบกับอุปสรรคที่หาทางออกไม่ได้ มันมักจะมีอะไรบางอย่างที่เราพอทำได้เพื่อผู้อื่นที่มีความทุข์ มักมีหนทางที่เราจะได้บำเพ็ญประโยชน์ และมันไม่ใช่หนทางแห่งการตักตวงความสุขให้ชีวิต มันไม่มีทางไหนที่จะเติมเต็มชีวิตได้ดีกว่าการบำเพ็ญประโยชน์

เดอะโรแทเรียน : มีคนพูดว่าเขาต้องการทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อผู้อื่น แต่เขาไม่มีเวลาและปัจจัยมากพอ พระองค์จะให้คำแนะนำแก่พวกเขาอย่างไร

ราชินีนูร์ : มันเริ่มได้กับใครก็ได้ที่บ้าน ในเวลาที่คุณมีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกภายในบ้าน กับเพื่อน ๆ กับผู้คนที่คุณพบ กับคนแปลกหน้าบนท้องถนน มันสามารถเริ่มได้โดยการมอบความมีน้ำใจ ซึ่งเราสามารถเริ่มต้นง่าย ๆ ได้โดยเพียงการยิ้ม คุณสามารถทำให้วันของคน ๆ หนึ่งดูสดใสขึ้นได้โดยการมอบใจอันบริสุทธิ์ ไม่ว่ามันจะช่วงเวลาที่คุณจะอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายอย่างไรก็ตาม แม้คุณจะไม่มีเงินทองอะไรอยู่เลยที่จะเจียดให้ แต่คุณมีหัวใจที่สามารถเปล่งประกายจากดวงตา และเปล่งประกายจากจิตวิญญานคุณได้เสมอ สำหรับผู้ที่โชคดีเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ ช่องทางการเชื่อมต่อกับผู้คนก็มีเพิ่มขึ้นมากมายหลายเท่า องค์กรอย่างโรตารีพัฒนาการเชื่อมโยงคนในชุมชนของตนเองและในประเทศที่มีเป้าหมายการทำงานร่วมกัน ข้าพเจ้าเชื่อว่ามนุษย์แต่ละคนมีความสามารถที่จะทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และผ่านผู้อื่นในโลกที่กว้างใหญ่

เดอะโรแทเรียน : ประเด็นมนุษยธรรมใดที่พระองค์เห็นว่าสื่อมวลชนยังมองข้ามอยู่

ราชินีนูร์ : น่าจะมีมากมายทีเดียว การโยกย้ายถิ่นฐานของประชาชนเป็นจำนวนมากอาจเป็นที่สนใจของสื่ออยู่บ้าง แต่มีประเด็นมนุษยธรรมน้อยมากที่ได้รับความเอาใจใส่ให้ปรากฎในสื่อต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ อันนี้สำคัญมากเพราะประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้มีอยู่มากมายทีเดียวที่เป็นเครื่องวัดความรุนแรงของปัญหาความปลอดภัยที่พวกเราจะได้รับในอนาคต หนังสือพิมพ์มักไปเน้นข่าวประเภทซุบซิบ ผู้ที่ตัดสินใจ ซึ่งเป็นประชาชนผู้รับข่าวสารไม่ได้รับข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง ๆ แต่กลับได้รับข้อมูลเพียงผิวเผินบ้าง เกินจริงบ้าง หรือมีการตกแต่งข่าวบ้าง เราได้เห็นมาก่อนแล้วในช่วงสองสามทศวรรตที่ผ่านมาถึงอันตรายจากการเสพข่าวที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง อย่างไรก็ตามผู้ที่เป็นชนรุ่นใหม่ได้สำเร็จการศึกษาและเข้าสู่ชีวิตการทำงานในช่วงต้น ๆ ของชีวิตกำลังให้ความสนใจกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกที่กว้างขึ้น และพวกเขาต้องการที่จะค้นหาหนทางที่จะทำอะไรเพื่อให้ความช่วยเหลือปัญหาที่เกิดขึ้น นี่เป็นแหล่งทรัพยากรที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราที่เกี่ยวข้องในงานมนุษยธรรม แน่นอนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นในชั่วข้ามคืนและข้าพเจ้าก็หวังว่าคนเหล่านั้นยังจะให้ความสนใจกับปัญหาของโลกนี้ต่อไป เราได้เห็นเครือข่ายสังคมทางอินเตอร์เน็ตที่เป็นแหล่งรวบรวมปัญหาความไม่ยุติธรรม ที่ศูนย์รวมผู้คนที่มีความเห็นเหมือนกันเพื่อจะช่วยต่อต้านความอยุติธรรมเหล่านั้น ข้าพเจ้าได้รับแรงบันดาลใจจากการได้รับรู้ว่าองค์กรอย่างโรตารีและสิ่งที่โรตารีทำอยู่ โดยส่วนตัวแล้วข้าพเจ้ารู้สึกได้ถึงจิตวิญญาน และซาบซึ้งถึงพลัง ความเมตตากรุณา และความโอบอ้อมอารีที่องค์กรแห่งนี้ทำไว้มากมายให้แก่โลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น