วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

GIVER'S HAPPINESS



ผู้บรรยายพิเศษของสโมสรโรตารีบางเขนในวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2559 ในหัวข้อ "สุขจากผู้ให้" เป็นคนพิเศษ คุณแอ้ หรือพรวรินทร์ นุตราวงศ์พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ฝ่ายการพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช คือผู้ที่มีวิชาชีพยาบาลธรรมดา แต่มีชีวิตเพื่อบางสิ่งที่ไม่ธรรมดา ไม่ใช่เพราะมีนามสกุลที่คล้ายกับอดีตเลขาธิการ กกต คุณภุชงค์ นุตราวงศ์ผู้เป็นสามี แต่ด้วยความดีที่ทำอันเป็นที่มาของรางวัลทางสังคมและสมญานามที่ได้รับการเชิดชูจากสังคมโดยทั่วไป

จุดเริ่มต้นทำดีเพื่อความดี
คุณแม่ของบัณฑิตจบใหม่กำลังจะตายด้วยโรคมะเร็ง อยากมีชีวิตอยู่จนได้เห็นลูกได้รับปริญญาในอีกสามเดือนข้างหน้า  คุณแอ้ช่วยให้ลูกชายได้รับปริญญาและถ่ายรูปร่วมกับแม่ได้ในเวลาไม่กี่วัน คุณแม่อยู่จนผ่านการชื่นชมปริญญาของลูกไปได้อีกไม่กี่วันก็ตาย  ตายด้วยความปิติและได้ขึ้นสวรรค์

ชีวิตไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ
คุณถุชงค์ สามีของคุณแอ้กำลังจะตายด้วยโรคมะเร็ง การบำบัดรักษาเป็นทางที่จะช่วยให้รอดได้ แต่เขาทนอยู่กับสถาพของผู้ป่วยโรคมะเร็งไม่ได้ สุดท้ายคิดฆ่าตัวตายโดยการกระโดดตึก แต่คุณแอ้เดินผ่านมาพบพอดี จึงเข้ากอดและพาออกห่างจากหน้าต่าง ปลอบโดยการกอดและพูดว่า "แอ้รักพี่" ยอมพากลับบ้านและหยุดการรักษาไว้  การหยุดการให้เคมีทำให้เกิดความเสี่ยง แต่ผลจากการกอดที่มีพลังอัศจรรย์ช่วยให้ผู้ป่วยที่หมอให้มีเวลาอยู่ได้ไม่เกินแปดเดือน อยู่ต่อมาได้จนถึงวันนี้  จนเป็นที่มาของทฤษฎีการกอดเพื่อรักษา
Members of RC Bang Khen joined the demonstration of how powerful hug that can really heel and empower people.

กอดเพื่อถ่ายทอดพลังทำอย่างไร

  • การกอดที่ดีควรกอดโดยให้แขนและมือทั้งสองข้างสัมผัสกับหลังของผู้ถูกกอดอย่างอิสระต่อกัน 
  • ไม่กอดแขนตัวเอง หรือโอบโดยจับมือตัวเองไว้ระหว่างกอด 
  • กอดนิ่งๆ แน่นๆ นานๆ และถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ ไปสู่เขาอย่างจริงใจ ไม่โยกตัว ไม่ตบหลัง ระหว่างที่กอด เพราะจะเป็นการกลบเกลื่อนความรู้สึกทั้งของเราและเขา และอาจแสดงถึงความไม่เท่าเทียม ทำให้ผู้ถูกกอดรู้สึกด้อยกว่าได้ 
  • กอดด้วยความรู้สึกทั้งหมดที่มีโดยปล่อยวางความกังวลต่างๆ ลง หากรู้สึกเขินอาย ไม่ผ่อนคลาย อย่าเพิ่งรีบผละออก ลองให้โอกาสตัวเองได้กอดให้นานขึ้น และรับรู้ทุกความรู้สึกที่เกิดขึ้นโดยไม่ผลักไส ปล่อยให้ใจสัมผัสใจผ่านอ้อมกอดของกันและกัน 
  • กอดจนกว่าจะรู้สึกว่าเราได้ถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ ไปสู่เขา และเขารับไว้หมดแล้วค่อยถอนตัวออกจากกัน 

President Nominee Benjawan Srangnit gave speech of thank to the speaker.


ติดตามอ่านเพิ่มเติม
"แม่พระของผู้ป่วยมะเร็ง" นิตยสาร ALL
"จุดประกายคิดบวกกับผู้หญิงคิดบวกแห่งปี 54" สายสวรรค์ ขยันยิ่ง
"ยอดภรรยาหัวใจน่ากราบ" ผู้จัดการ
"พยาบาลผู้มีจิตอาสาในหัวใจ" สสส
"พลังกอด" Ignite TVThai
"กอด เพิ่มพลังสู้โรค" เครือข่ายพุทธิกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น